ICO = IPO: Tại sao SEC cần phải giám sát các dự án ICO?

Những tài sản số như Ethereum, Ripple, Bitcoin trên nền tảng công nghệ Blockchain là những cơ hội để thúc đẩy phát triển nền kinh tế thương mại trên toàn thế giới. Nhưng vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu và có nhiều những đổi mới tài chính. Có thể mất một khoảng thời gian khá lâu để các quy định bắt kịp.
ICO = IPO: Tại sao SEC cần phải giám sát các dự án ICO?
Nhiều người không quan tâm tới các quy định. Họ hoàn toàn tin vào công nghệ mới này sẽ được miễn quy định. Riêng trong năm nay, các công ty startup đã huy động được 1,3 tỉ USD từ các dự án ICO, một hình thức gọi vốn mới cho các các doanh nghiệp startup.
Những dự án ICO này chỉ dựa vào whitepaper và mô hình giống như phát hành chứng khoán. Nên tính thực tiễn của các dự án ICO là không hề bền vững, có khả năng lừa đảo và gây bất lợi cho sự tăng trưởng dài hạn của thị trường tài sản số. Một tín hiệu đáng mừng khi Ủy ban Chứng khoán Giao dịch (SEC) có kế hoạch làm rõ ICO là một hình thức phát hành chứng khoán.

Phát hành các token
Báo cáo của SEC tập trung vào quỹ ĐAO, một trong những tranh cãi gần đây nhất của ICO và vẽ ra một bức tranh với các dấu hiệu của một cổ phiếu:
“Các nhà đầu tư mua token ĐAO để đầu tư vào một doanh nghiệp startup và dự kiến sẽ kiếm được lợi nhuận thông qua doanh nghiệp đó …”
Kết luận các token ĐAO là chứng khoán và người tạo ra quỹ ĐAO “đã phá vỡ luật bằng cách chào bán cổ phiếu ra công chúng mà không tuân thủ luật chứng khoán hiện hành”.
Khi các nhà đầu tư đặt niềm tin vào trách nhiệm của các công ty startup trong việc đổi mới công nghệ và các doanh nghiệp có trách nhiệm phát triển dự án thì mới đảm bảo sự tăng trưởng mạnh cho thị trường tài sản số.
Hệ thống ICO

Chắc chắn không phải ngẫu nhiên mà ICO nghe giống như IPO (initial public offering). Thực tế, các nhà phát triển dự án ĐAO cho biết việc mua token sẽ cho phép các nhà đầu tư ” nhận thưởng” và so sánh nó với “mua cổ phần trong công ty và nhận được … cổ tức“.
Dự luật có thể sẽ gữi tới cho một số công ty phát hành token trên quỹ ĐAO. Các quy định của SEC để bảo vệ cả nhà đầu tư và các doanh nghiệp. Nếu lừa đảo xảy ra trong ICO, các doanh nhân gọi vốn sẽ thấy mình bị ràng buộc trong kiện tụng trong nhiều năm tới.
Các nhà đầu tư nên mong đợi quy định của SEC sẽ làm giảm đáng kể tốc độ gọi vốn của các dự án ICO. Buộc các công ty sẽ cần phải trình bày tiến trình kế hoạch phát triển và sự minh bạch cho bất kỳ đợt chào bán chứng khoán nào.. Phán quyết của SEC ngụ ý các tài sản kỹ thuật số có giá trị dựa trên các ứng dụng và không phải là lời hứa mơ hồ của các startup.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những sàn giao dịch Bitcoin sẽ không hỗ trợ “Bitcoin Cash”

Những khía cạnh kỳ lạ của $2,2 tỷ trong sự cố hack BTC-e Mt.Gox